การเลือกปั้นชา

last update : 24/05/08

 

แมวสีอะไรก็จับหนูได้เหมือนกัน ยกเว้น กาฟิว กะ โดเรม่อน

ปั้นใบไหนก็ชงชาได้เหมือนกัน ยกเว้นปั้นแตก

 

ผมคงไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเลือกปั้นชามากนัก ปั้นของผมก็มีหลายใบที่ไม่เวิร์ค เอาเป็นว่าวันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า อะไรที่เวิร์ค อะไรที่ไม่เวิร์ค แล้วกันครับ แล้วก็คงจะไม่พูดถึง ปั้น fancy ทั้งหลาย เอาเฉพาะปั้นใช้งาน

 

ก่อนอื่นก็ต้องมาดูกันตั้งแต่เรื่องดิน ก็ย้อนกลับไปดู ความเดิมจากตอนที่แล้ว  ครับ

เรามาดูเรื่องรูปทรงของปั้น กับ ชาที่จะใช้ชงกันก่อน

 

 

ทิกวนอิม อู่หลง ชาเขียว ชาขาว จะขยายตัวมากเวลาโดนน้ำ เพราะฉนั้น ปั้นที่ควรใช้ก็ควรจะทรงสูงใหญ่ เพื่อให้ใบชามีพื้นที่ในการขยายตัว เช่น

tea-pot-009 Teapot-11

 

ผู่เออ สุ่ยเซียน ต้าหงเผ่า จะขยายตัวน้อยกว่า จึงควรใช้ปั้นที่เตี้ยและเล็กกว่าเพื่อไม่ให้เปลืองใบชาในการชง และเพื่อความเข้าข้นของชา เช่น

tea-pot-001

 

เมื่อรู้แล้วว่าเราจะหาปั้นมาเพื่อชงชาอะไร ที่นี้เราก็มาดูรายละเอียดอื่นๆ

ที่กลองใบชาด้านใน

แบบ ลูกกอร์ฟ

tea-pot-010 tea-pot-022

แบบนี้จะกลองได้ดีที่สุดมีเสดใบชาหลุดออกมาน้อยมาก น้ำชาจะใหลออกมาเร็ว และโอกาศที่ใบชาจะมาอุดจนน้ำออกมาไม่ได้เลยมีน้อยมา ของผมไม่เคยเป็นเลย

แบบ รูตะแกรง

tea-pot-016

แบบนี้มีโอกาศที่ใบชาจะอุดทางออกของน้ำได้ และการกลองอาจไม่ดีเท่าแบบลูกกอร์ฟ แต่ถ้าช่างปั้นฝีมือดีๆก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ อย่างใบนี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องอุดตัน ส่วนเรื่องเสดใบชา เราก็ค่อยมากลองเอาทีหลังก็ได้

แบบ ไม่มีที่กลอง

อันนี้จะลำบากหน่อยเวลาใช้ เพราะใบชาจะเข้าไปอุดรูทางออก และมีใบชาหลุดออกมาเย๊อะเวลาเทน้ำชา ผมเห็นบางท่านต้องเอาไม้จิ้มฟัง แยงไว้ตลอดเวลา และคอยขยับไม้เวลาเทชาไม่ออก แบบไม่มีที่กลองนี้ผมไม่แนะนำให้ใช้จริงครับ

 

พวยปั้น

พวยควรจะมีขนาดใหญ่เพื่อเวลาเทชาออกมา จะสดวกและรวดเร็ว

tea-pot-011

ในเวบเมืองนอก บอกว่าน้ำชาควรจะออกมาจากปั้นให้เร็วที่สุดเพื่อให้ความเข้มข้นของชาเท่ากันตลอด อันนี้เหมาะกับคนที่รินชาใส่แก้วหลายๆใบเพื่อดืมเลย แต่สำหรับผม ผมใช้ที่พักชาก่อน ยังไงพอมันออกมามันก็ผสมกันอยู่ดี ผมเลยไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แต่เรื่องไหลเร็วนี่ก็ดี ไม่เมื่อยมือเวลาเทดีครับ

หูปั้น

tea-pot-006

ควรลองถือดูให้ถนัดมือ และต้องสามารถประคองปั้นได้โดยไม่มีส่วนใดของมือไปโดนตัวปั้นเลย

เพราะเวลาใช้จริงมันร้อนครับ ถ้ามือไปโดน จะเซ็งปล่าวๆ

ถ้าหูปั้นมีที่ประคอง ตามตัวอย่างก็จะยิ่งดีครับ ช่วยรับแรงได้เย๊อะเลย ยังไงต้องลองถือดูก่อน น้ำหนักปั้นก็มีผลเหมือนกัน หูกับน้ำหนักต้องเข้ากันครับ

 

ฝาปั้น

tea-pot-015 tea-pot-018

ดุมฝา(จุกจับ)ต้องถนัดมือ หยิบจับได้เวลาร้อน ตัวอย่างด้านบนนี้ดีครับ ส่วนด้านล่าง เวลาร้อน จับยากมาก ใบด้านล่างนี้เสียเรื่องฝาอย่างเดียวเลยครับ

 tea-pot-020

รูอากาศ ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะให้อากาศระบายได้ทันตอนเท ไม่งั้นจะเกิดอาการ ปั้นสำลัก

ลิ้นปั้น ต้องยาวพอสมควรเพื่อเวลาเท ฝาจะไม่หลุดออกมาง่ายเกินไป

สรุป ต้อง รูใหญ่ ลิ้นยาว จุกจับง่ายครับ 55555

 

หลังจากที่ดูเรื่องเนื้อดิน ทรงปั้น และรูปลักษณ์อื่นแล้วซึ่งจริงๆไม่มีผลกับการชงชาเท่าไดนัก แต่มีผลกับอารมณ์ความสุนทรีในการชง ของผม เรื่องนี้ส่วนตัวครับ ผมชอบเนียนๆ จิบชาไปเอาปั้นมาดู หมุนไปหมุนมา สอดส่องจนทั่วปั้น ถ้ามีจุดไหนไม่เนียนก็จะลำคาณตาครับ 5555

ทีนี้ก็ต้องมาดูฝีมือการปั้นและการเผา 

เรื่องนี้ผมตรวจดูนานสุด ตั้งแต่เนื้อดิน เนียนไหม รูปทรงมีเบี้ยวมีบิ่นไหม

เมื่อปิดฝา ฝาไม่ควรขยับได้ ต้องแน่นสนิท ยกเว้นว่าเรื่องอื่นๆจะเจ๋งจริงเช่นสวยจัด เรื่องนี้ก็จะลดลง เสร็จแล้วก็เปิดฝาแล้ว คว่ำปั้นลงบนกระจกเรียบ แล้วกดดูให้ขยับไม่ได้ ตามรูปครับ

tea-pot-013  

ตามตำราบอกว่าสามจุดเท่า แปลว่า พวยกา ปากกา และหูกาควรอยู่ในระนาบเดียวกันเมื่อคว่ำ แต่ผมไม่ถือเรื่องนี้เท่าไหร่ ขอให้คว่ำแล้วกดดูแล้วแน่นเป็น ok รวมถึงฝาปั้นด้วยครับ

ต่อมาเรื่องหู และพวยปั้น ต้องตรงกันเมื่อส่อง เบ้ซ้ายเบ้าขวา คงไม่งานตา ย้ำอีกที นี่เรื่องส่วนตัวครับ ไม่มีผลกับการชงชา

tea-pot-017

สรุปอีกที ปั้นดีต้อง เนียน แน่น รูใหญ่ ไม่เบ้ ไม่โคลง

การเผาเราคงตรวจสอบยากว่าเขาเผาด้วยเตาอะไร ที่อุณภูมิเท่าไหร่ ก็เลยมีวิธีอย่างนี้คับ คือ เวลาเปิดฝาถ้าได้ยินเสียงกังวาน แหลม แปลว่าเผามาด้วยความร้อนสูง กว่า 1200 องศา ถ้าเกิน 1300 องศา จะถึงขั้นร้องเพลงเพราะเลย แต่เออ! แล้วมันดียัง อันนี้ผมก็ไม่เคยถามเค้าเหมือนกัน เห็นเค้าว่าก็ว่าตามเค้าไป แล้วจะไปศึกษาเพื่อเติมมาครับ

 

เรื่องสำคัญต่อมาก็คือเรื่องรสชาติของชา

ผมพบว่ารสชาติ ชาที่ชงได้จากปั้นแต่ละใบไม่เหมือนกัน เช่น ผู่เออใหม่ๆบางตัวจะมีกลิ่นคาวนิดๆ (อันนี้ผมรู้สึกนะ ไม่ทราบท่านอื่นๆว่าไง) เมื่อชงด้วยปั้นดินจูหนี จะมีกลิ่นรุนแรง แต่พอชงด้วยปั้นดินฉิช่า กลับมีกลิ่นคาวน้อยลง ย้ำว่ารสชาติไม่เหมือนกัน แต่เรื่องอันไหนอร่อยกว่านี่ไม่รู้ครับ แล้วแต่ชอบแล้วกัน

 tea-pot-026

 

เรื่องรสชาตินี้ท่าจะคุยกันยาวแน่ครับ ยังไงผมจะมา review แบบ ใบต่อใบ ชาต่อชาเลยดีกว่า

 

เฮ้อ ! เรื่องนี้เขียนยากจริงๆนะเนี่ย ใช้เวลานานสุดเลย กลัวจะไม่ตรงกับความเห็นท่านอื่นๆแล้วจะมีปัญหา ยังไงคิดว่าอ่านเล่นๆแล้วกันครับ

เอ้าชนแก้วววววววววว !!!!!!!!!!!! เออ น้ำชานี่มีชนแก้วไหมวะ ไม่เคยเห็น

 

จบแค่นี้ครับ

Leave a comment